3 phong cách lãnh đạo của nhà quản trị

08:00 01/07/2018

Nhắc đến phong cách lãnh đạo chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến phong cách của đội ngũ các nhà quản trị doanh nghiệp. Trong mỗi doanh nghiệp, phong cách lãnh đạo của mỗi nhà quản trị, nhất là những người đứng đầu được xem là vô cùng quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.

Phong cách lãnh đạo trực tiếp

Phong cách lãnh đạo trực tiếp rất thích hợp khi có một mệnh lệnh từ cấp trên môt tả những gì cần phải làm và phải làm nó như thế nào. Khi đó, nhà quản trị là người chỉ huy thực hiện nhiệm vụ, làm đúng những gì được yêu cầu. Phong cách quản lý này cũng thích hợp trong trường hợp các nhân viên còn hạn chế về kinh nghiệm hoặc thiếu những ký năng cần thiết để hoàn thành công việc. Nhà quản trị theo phong cách này thường đưa ra các bước đi và hành động, kiểm soát những khâu quan trọng để các nhân viên có thể dễ dàng hoàn thành. Họ sẽ phân công vai trò và gắn trách nhiệm cho từng người, thiết lập các tiêu chuẩn và dự kiến kết quả mà học mong muốn đạt được.

Cách thức giao tiếp với nhân viên

Trong giao tiếp với nhân viên, nhà quản trị theo phong cách lãnh đạo sẽ nói và nhân viên là người lắng nghe, sau đó đựa ra ý kiến cá nhân. Có thể thấy rằng, nhà quản trị là người không màu mè, không kiểu cách, lối giao tiếp của học rất rõ ràng, ngắn gọn và xúc tích. Một câu hỏi nhân viên đã hiểu cần phải làm gì? cũng là phong cách mà nhà quản trị muốn tiếp nhận phản hồi từ nhân viên.

Phong cách lãnh đạo

Nhà lãnh đạo phải biết động viên và giao tiếp với nhân viên

Cách thức ra quyết định

Với phong cách lãnh đạo trực tiếp, nhà quản trị sẽ là người đưa ra phần lớn quyết định, dù lớn hay dù nhỏ. Khi có vấn đề nảy sinh trong hoạt động quản trị, họ sẽ là người đánh giá, cân nhắc các sự lựa chọn đồng thời chỉ đạo nhân viên thực hiện những công việc cụ thể để giải quyết vấn đề đó.

Sự khen thưởng và ghi nhận công việc

Nếu bạn là một nhân viên dưới quyền của nhà quản trị theo phong cách trực tiếp và hoàn thành đúng nhiệm vụ theo sự hướng dẫn cụ thể của họ. Nếu vậy thì chắc chắn bạn đã làm hài lòng nhà quản trị và sự khen thưởng là điều tất yếu. Nhân viên làm đúng theo chỉ dẫn của nhà quản trị cũng chính là lúc họ cảm thấy hạnh phúc.

Phong cách lãnh đạo dựa trên sự trao đổi, thỏa thuận

Nhà quản trị theo phong cách lãnh đạo này có vai trò là một nhân tố quan trọng để đảm bảo rằng mọi nhân viên của học đều có cơ hội thảo luận và đưa quan điểm cá nhân. Trong mỗi cuộc họp hay buổi tranh luận, những ý kiến phản hồi của nhân viên luôn được nhà quản trị điều tiết để đi đúng hướng. Có thể thấy, phong cách thảo luận chỉ có hiệu quả cao khi nhân viên là người có chính kiến, tự tin đưa ra quan điểm và bảo vệ quản điểm của mình. Trên cơ sở đó, nhà quản trị xác định điều gì cần phải làm? làm như thế nào?

Phong cách lãnh đạo

Nhà lãnh đảo phải biết chia sẻ kiến thức cho nhân viên

Cách thức giao tiếp với nhân viên

Giao tiếp trao đôi qua lại là nguyên tắc gắn kiền với phong cách lãnh đạo này. Họ cùng dành nhiều thời gian để cùng thảo luận, cùng lắng nghe và cùng góp ý với nhân viên của học. Đặt ra những câu hỏi đúng tập trung vào vấn đề thảo luận và vẽ ra ý tưởng của mọi nhân viên là cách thức giao tiếp phổ biến nhất của họ.

Cách thức ra quyết định

Trước khi đưa ra quyết định, nhà quản trị thuộc phong cách lãnh đạo dựa trên sự trao đổi thỏa thuận đều tham khảo ý kiến từ nhân viên trong mỗi cuộc họp. Những câu hỏi dạng “Bạn nghĩ chúng ta nên làm gì?” hay ” Theo bạn chúng ta nên hành động như thế nào?” sẽ là những câu hỏi để đưa ra quyết định. Như vậy, vai trò của nhà quản trị và nhân viên đều rất quan trọng khi đánh giá và đưa ra hướng giải quyết một vấn đề nào đó.

Khen thưởng và ghi nhận kết quả

Thành quả đóng góp trong cuộc họp, cuộc thảo luận xây dựng ý tưởng cùng với người khác và gợi mở ra những ý tưởng mới chính sẽ là những điều mà nhà quản trị ghi nhân với mỗi nhân viên.

Phong cách lãnh đạo ủy thác, giao phó

Khác với phong cách lãnh đạo trực tiếp, những nhà quản trị theo phong cách lãnh đạo ủy thác, giao phó thường giao toàn quyền cách thức làm việc cho nhân viên từng bộ phận bằng những cam kết về kết quả công việc cần được thực hiện. Từ đó, nhà quản trị có thêm nhiều thời gian để thực hiện những nhiệm vụ quan trong khác trong xây dựng, lên kế hoạch và hoạch định chiến lược hiệu quả hơn. Rõ ràng, phong cách này chỉ thực sự hữu ích và phát huy tối đa tác dụng khi nhà quản trị sở hữu những nhân viên là người hiểu biết, có chuyên môn và kỹ năng công việc tốt.

Phong cách nhà lãnh đạo

Người lãnh đạo phải biết chia sẻ với nhân viên cấp dưới

Cách thức giao tiếp

Giao tiếp của nhà quản trị phong cách lãnh đạo ủy thác thường là giao tiếp một chiều khi giao những nhiệm vụ đơn giản, nằm trong giới hạn năng lực của nhân viên. Nhưng đôi khi, nhà quản trị cũng cần xep xét lại những gì nhân viên đã thực hiện được và cách thức để phòng ngừa những khó khăn, rủi ro cản trở quá trình thực hiện.

Cách thức ra quyết định

Nhà quản trị thường trao quyền quyết định thực hiện công việc cho nhân viên và nhân viên sẽ là người tự chủ để lựa chọn cách thức phù hợp để thực hiện tốt công việc đó. Tuy nhiên, khi nhân viên tìm cách từ chối quyền được ra quyết định thì cũng là lúc nhà quản trị nên xem xét để tránh tiếp tục duy trì sự giao phó.

Khen thưởng và ghi nhân kết quả

Với phong cách lãnh đạo này, sự khen thưởng và ghi nhận của nhà quản trị sẽ đến khi nhân viên làm việc tốt, chúng minh được năng lực và cách thức giải quyết vấn đề của mình.

Ba trường phái, ba phong cách lãnh đạo trong mỗi nhà quản trị là khác nhau và đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Một nhà quản trị không nhất thiết theo hoàn toàn một phong cách lãnh đạo nào đó bởi nó chỉ mang một ý nghĩa tương đối. Hơn nữa, tùy từng nhà lãnh đạo, tùy từng hoàn cảnh công việc cụ thể mà những phong cách trên được xác định và thay đổi linh hoạt,

Bài viết cùng chuyên mục: