Người Việt đang ngày càng đầu tư mạnh cho giáo dục

14:29 07/12/2018

Có đến 77% người Việt dùng tiền nhàn rỗi của mình để tiết kiệm, song người Việt lại không ngần ngại chi rất nhiều tiền cho giáo dục và mua hàng xa xỉ. Đây cũng là kết quả nghiên cứu mới công bố của nhiều chuyên gia tiêu dùng.

Theo báo cáo từ Nielsen, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người tiêu dùng để tiền vào các tài khoản tiết kiệm cao so với các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á. Báo cáo cũng chỉ ra, trong 1 năm trở lại đây, 86% dân số Việt Nam có sự điều chỉnh thói quen chi tiêu để tiết kiệm hơn.

(Ảnh minh họa)

Nguyên nhân của sự siết chặt chi tiêu này là do đang trải qua thời kỳ kinh tế khó khăn. Do đó, họ sẵn sàng cắt giảm hết các nhu cầu mua sắm quần áo, các dịch vụ giải trí, mua đồ công nghệ mới.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc trực tiếp ảnh hưởng đến thị trường bán lẻ trong nước. Người tiêu dùng hiện nay khi lựa chọn sản phẩm sẽ dựa vào các tiêu chí theo mức độ ưu tiên: giá, sự cần thiết và vị trí mua sắm thuận tiện. Đây là điều mà các trung tâm thương mại, siêu thị phải tính đến nếu muốn thu hút người tiêu dùng.

Báo cáo này cũng cho thấy, Việt Nam có tỷ lệ dân số đầu tư vào chứng khoán ít nhất. Cụ thể, chỉ 18% người Việt đầu tư vào chứng khoán. Con số này thấp hơn hẳn Malaysia với 33%, Indonesia với 32% và Thái Lan với 30%.

(Ảnh minh họa)

Tuy tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày nhưng người Việt vẫn không ngại ngần chi nhiều hơn cho giáo dục. Điều này đã được ông Ralf Matthaes – Giám đốc điều hành Công ty Nghiên cứu thị trường Taylor Nelson (TNS) chia sẻ với truyền thông. Theo ông Ralf Matthaes phần chi tiêu lớn nhất của đa số người Việt hiện nay là cho giáo dục.

Tổng chi tiêu cho giáo dục của người Việt chiếm đến 47% tổng chi tiêu trong gia đình họ, bởi nhiều người Việt cho rằng giáo dục là chìa khóa để giúp họ và gia đình sẽ giải quyết những khó khăn của nền kinh tế.

(Nhiều người ngày càng quan tâm đến đầu tư giáo dục)

Ngoài ra, cũng có một lưu ý khác đó là có đến 52% đàn ông mua sắm hàng tiêu dùng xa xỉ; trong số đó Hà Nội chiếm tới 36% và TP. Hồ Chí Minh chiếm 10%. Lý giải nguyên nhân người tiêu dùng Việt vẫn sẵn sàng bỏ khoản tiền không nhỏ ra mua hàng xa xỉ bởi theo người tiêu dùng việc mua hàng xa xỉ đắt tiền, đồng nghĩa với việc họ có được chất lượng tốt nhất cho sản phẩm so với các hàng bình dân khác.

Theo baocongthuong.com.vn

Bài viết cùng chuyên mục:

  • Nghệ thuật ứng xử với cấp dưới của nhà lãnh đạo giỏi

    Một nhà quản trị giỏi không chỉ vững vàng về chuyên môn mà cần có nghệ thuật ứng xử với cấp dưới. Mỗi nhà lãnh đạo sẽ có những bí quyết riêng trong quản lý nhân viên để tạo một môi trường làm việc chuyên nghiệp, công bằng ...
  • Cao học quản trị kinh doanh ở đâu tốt?

    Những ai mong muốn có tấm bằng thạc sĩ trong tay đều sẽ đặt câu hỏi “học cao học quản trị kinh doanh ở đâu tốt”. Các bạn có thể tham khảo thêm các thông tin sau đây để có được câu trả lời phù hợp. Cân nhắc về ...
  • KHỞI NGHIỆP CÙNG CHƯƠNG TRÌNH THẠC SĨ ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á

    Chương trình đào tạo thạc sĩ Đại học công nghệ Đông Á định hướng đam mê kinh doanh, chiến lược phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp. Sức thu hút của start-up với tấm bằng thạc sĩ của đại học công nghệ Đông Á Xét cho cùng trong thời điểm hiện ...
  • Khóa học thạc sĩ quản trị kinh doanh Đại học Công nghệ Đông Á

    Lựa chọn một khóa học thạc sĩ quản trị kinh doanh ưng ý luôn là khó khăn lớn với mỗi học viên đang có nhu cầu học chương trình này. Và nếu bạn vẫn đang loay hoay tìm kiếm mà chưa có kết quả thì hãy tham khảo ...
  • Khung chương trình đào tạo quản trị kinh doanh cho sinh viên

    Khung chương trình đào tạo quản trị kinh doanh đang là vấn đề mà rất nhiều thí sinh quan tâm. Tuy mỗi trường có chương trình riêng, nhưng tất cả đều phải theo một khung theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Sau đây, các ...
  • Chi phí học thạc sĩ quản trị kinh doanh ở Việt Nam

    Học thạc sĩ quản trị kinh doanh đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam với rất nhiều trường đại học có đào tạo chương trình này. Mức chi phí học thạc sĩ quản trị kinh doanh ở Việt Nam hiện là bao nhiêu có lẽ là điều ...