Ngày 07/04/2019 vừa qua, lớp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) trường Đại học Công Nghệ Đông Á đã có những giờ học hết sức bổ ích cùng TS. Nguyễn Thanh Bình trong nghiên cứu học phần Quản trị Marketing nâng cao.
Marketing có vai trò là cầu nối trung gian giữa hoạt động của doanh nghiệp và thị trường, lấy thị trường làm mục tiêu kinh doanh. Tham gia giải quyết những vấn đề cơ bản của kinh doanh, xác định sản phẩm, cung ứng cho thị trường, tổ chức tốt quá trình cung ứng sản phẩm dịch vụ, hoàn thiện mối quan hệ, công tác chăm sóc khách hàng giữa nhân viên với khách hàng, giải quyết hài hòa lợi ích giữa nhân viên, khách hàng và chủ doanh nghiệp.
Vậy marketing là gì?
Theo J.J Lambin: “Marketing đó là quảng cáo, là kích động, là bán hàng bằng cách gây sức ép tức là toàn bộ những phương tiện bán hàng đôi khi mang tính chất tấn công được sử dụng để chiếm thị trường hiện có, marketing cũng là toàn bộ những công cụ phân tích, phương pháp dự đoán và nghiên cứu thị trường được sử dụng nhằm phát triển cách tiếp cận cũng những nhu cầu và yêu cầu.”
Còn theo Ray Corey: “Marketing bao gồm mọi hoạt động mà công ty sử dụng để thích nghi với môi trường của mình một cách sáng tạo và có lợi.”
Philip Kotler – “Cha đẻ” của marketing hiện đại cũng đưa ra một định nghĩa tổng quát đó là: “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.”
Mục tiêu môn học:
- Nắm rõ quá trình quản trị marketing trong doanh nghiệp bao gồm các giai đoạn chính như phân tích – xây dựng chiến lược – hoạch định- thực hiện- Kiểm tra các chiến lược và hoạt động marketing.
- Phân tích môi trường marketing, nghiên cứu thị trường – khách hàng và cơ hội marketing, phân tích cạnh tranh và chiến lược cạnh tranh, phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu.
- Phát triển các chiến lược marketing bao gồm định vị và tạo sự khác biệt cho sản phẩm, thiết lập chiến lược sản phẩm, chiến lược giá, chiến lược phân phối, và chiến lược truyền thông.
- Quản trị và điều phối các chương trình marketing bao gồm hoạch định chiến lược marketing, lập kế hoạch marketing và quản trị hoạt động bán hàng.
Nội dung môn học:
Chuyên đề 1: Bản chất của marketing và quy trình quản trị marketing
Chuyên đề 2: Hệ thống thông tin marketing, môi trường marketing, hành vi mua của người tiêu dùng, phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm trên thị trường.
Chuyên đề 3: Chính sách sản phẩm
Chuyên đề 4: Chính sách giá cả
Chuyên đề 5:Chính sách phân phối
Chuyên đề 6: Chính sách truyền thông marketing tích hợp
Chuyên đề 7: Lập kế hoạch và kiểm tra chương trình marketing trong doanh nghiệp