Phương pháp và kỹ thuật phân tích kinh doanh trong doanh nghiệp

23:43 28/06/2018

Để bắt đầu tiến hành phân tích tài chính có hiệu quả nhất bạn phải đưa ra được phương pháp và kỹ thuật phân tích kinh doanh trong doanh nghiệp. Hiện nay, có một số phương pháp phân tích trong doanh nghiệp phổ biến hiện nay là: Phương pháp so sánh, phương pháp chi tiết chi tiêu nghiên cứu, phương pháp loại trừ… Bài viết sau đây sẽ tìm hiểu kỹ về từng phương pháp.

Phương pháp phân tích kinh doanh giúp nhà quản lý năm bắt tình hình

Phương pháp phân tích kinh doanh so sánh.

Đây là phương pháp được sử dụng rộng rãi, phổ biến trong phân tích nói dung và phân tích kinh doanh nói riêng nhằm đánh giá kết quả, xác định vị trí và xu hướng biến động của từng đối tượng nghiên cứu. Để ứng dụng được phương pháp so sánh, các nhà phân tích cần phải chú trọng đến các nội dung cơ bản của phương pháp như: Gốc so sánh, các dạng so sánh chủ yêu, điều kiện so sánh được của chỉ tiêu phản ánh đối tượng nghiện cứu.

Sử dụng gốc so sánh: Tùy thuộc vào mục đích phân tích và điều kiện phân tích cụ thể mà gốc so sánh có thể chọn khác nhau. Bạn có thể chọn gốc so sánh về mặt thời gian hoặc so sánh về mặt không gian. Ngoài ra còn có phương pháp so sánh số tuyệt đối, so sánh bằng số tương đối, so sánh bằng số bình quân.

Phương pháp phân tích kinh doanh

Phân tích so sanh là phương pháp phân tích phổ biến nhất hiện nay

Phương pháp phân tích kinh doanh chi tiết chỉ tiêu nghiên cứu

Mọi quá trình kinh doanh và kết quả kinh doanh đều có thể cần đến báo cáo chi tiết đề đánh giá kết quả đạt được. Có thể khi phân tích, có thể chi tiết chỉ tiêu phản ánh đối tượng nghiên cứu theo các hướng các nhau như: Theo bộ phận cấu thành, theo thời gian, theo địa điểm phát sinh. Sau đó tiến hành xem xét, so sánh mức độ đạt được của từng đối tượng, từng bộ phận và mức độ ảnh hưởng của từng bộ phận đến tổng thể cung như xem xét tiến độ thực hiện và kết quả đạt được trong từng thời gian, hay mức độ đóng góp của từng bộ phận vào kết quả chung.

Phương pháp phân tích kinh doanh loại trừ

Phương pháp phân tích kinh doanh loại trừ để xác định xu hướng và mức độ ảnh hưởng của từng đối tượng từng nhân tố đến biến động giữa kỳ phân tích với kỳ gốc của chỉ tiêu phản ảnh đối tượng nghiên cứu. Phương pháp loại trừ luôn đạt đối tượng vào các trường hợp giả định khác nhau, từ đó, lần lượt xác định và loại trừ mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến sự biến động giữa kỳ phân tích so với kỳ gốc. Nội dung phương pháp phân tích kinh doanh loại trừ sử dụng dưới hai dạng: dạng thay thế liên hoàn và dạng số chênh lệch.

Phương pháp phân tích kinh doanh

Phương pháp phân tích kinh doanh loại trừ

 

  1. Điều kiện vận dụng và quy trình vân dụng phương pháp loại trừ gồm các bước sau đây:
  2. Xác định chỉ tiêu phản ánh đối tượng nghiên cứu.
  3. Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến chỉ tiêu phản ánh đối tượng nghiên cứu.
  4. Xây dựng phương trình kinh tế phản ánh mối quan hệ giữa các nhân tố ảnh hưởng với chỉ tiêu phản ánh đối tượng nghiên cứu.
  5. Xác định mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến sự biến động giữa kỳ phân tích so với kỳ gốc của chi tiêu phản ánh đối tượng nghiên cứu.
  6. Tổng hợp kết quả tính toán, rút ra nhận xét kiến nghị.

Trên là các phương pháp phân tích kinh doanh mà các bạn hay gặp nhất khi học phân tích. Các phương pháp này sẽ giúp bạn nghiên cứu và đưa ra các quyết định đúng đắn cho doanh nghiệp của bạn.

Bài viết cùng chuyên mục: