Kỹ năng giao tiếp trong quản trị kinh doanh bạn nên biết

00:52 20/06/2018

Quản trị kinh doanh là một lĩnh vực bao quát và toàn diện. Những người làm việc trong lĩnh vực này ngoài yêu cầu về chuyên môn thì những kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp là điều vô cùng quan trọng. Vậy bạn cần làm gì để cải thiện kỹ năng giao tiếp trong quản trị kinh doanh của mình? Bài viết dưới đây sẽ là những thông tin hữu ích cho bạn.

10 kỹ năng giao tiếp “vàng” trong lĩnh vực quản trị kinh doanh bạn nên biết

Rõ ràng, trong môi trường kinh doanh đầy năng động thì bạn không thể áp dụng một nguyên tắc để dùng chung. Sự khéo léo ứng biến trong từng trường hợp cụ thể chính là chìa khóa giúp bạn thành công. Dưới đây là một số nguyên tắc nâng cao nghệ thuật giao tiếp trong kinh doanh bạn nên tham khảo.

Chú ý ngôn ngữ cơ thể

Hoạt động quản trị kinh doanh luôn đặt bạn vào những tình huống tiếp xúc, gặp gỡ và đàm phán với khách hàng. Bởi vậy, ngôn ngữ cơ thể là điều đầu tiên bạn cần cho kỹ năng giao tiếp. Bạn cần rèn luyện cách đi lại, khả năng biểu hiện của khuôn mặt, ánh mắt,… tất cả tạo nên những ấn tượng ban đầu về cuộc gặp gỡ.

quản trị kinh doanh

Ngôn ngữ cơ thể đóng vai trò quan trọng trong giao tiếp của nhà quản trị kinh doanh

Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị trang phục lịch sự. Người ta thường nói “người đẹp vì lụa” quả không sai. Có thể ngoại hình của bạn không xinh đẹp, hấp dẫn nhưng biết cách lựa trang phục phù hợp để chỉn chu hơn thì sẽ là điều tuyệt vời để khách hàng ấn tượng với bạn trong lần gặp đầu tiên.

Chuẩn bị kịch bản cho câu chuyện

Giao tiếp trong hoạt động quản trị kinh doanh cần sự chính xác và rõ ràng. Trước mỗi cuộc gặp gỡ khách hàng, đối tác, bạn hãy vẽ ra những câu hỏi dự định sẽ hỏi khách hàng và chuẩn bị trước câu trả lời mà khách hàng có thể hỏi bạn. Điều này sẽ giúp bạn nắm thế chủ động và tự tin hơn trong buổi gặp, đồng thời phía đối tác khách hàng cũng đánh giá sự chuyên nghiệp của bạn cao hơn.

Cười và chào đối tác một cách thân thiện

quản trị kinh doanh

Một nụ cười sẽ tạo cảm giác thân thiện trước mỗi cuộc nói chuyện

Một nụ cười và lời chào chân thành sẽ giúp cuộc gặp đối tác trở nên thuận lợi hơn. Dĩ nhiên, bạn không thể nở nụ cười trong suốt cuộc nói chuyện được mà cần có sự hài hòa nhất định. Một nụ cười đúng thời điểm sẽ là chìa khóa thành công của mỗi nhà quản trị kinh doanh.

>>> Xem thêm: Khóa học thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Hà Nội

Lắng nghe là một nghệ thuật

Là một nhà quản trị kinh doanh, bạn cần phải học cách lắng nghe, lắng nghe ý kiến từ phía đối tác khách hàng, lắng nghe quan điểm của nhân viên và lắng nghe chính bản thân mình. Lắng nghe là một nghệ thuật bởi không đơn giản chỉ là ngồi tiếp thu ý kiến thụ động, bạn cần đặt mình vào vị trí của người khác và có hướng giải quyết hợp lý. Sự chân thành đó sẽ tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu, đáng tin cậy cho người đối diện.

Sử dụng ngôn từ chuẩn mực và chính xác

Bạn nên biết ngôn ngữ sử dụng giao tiếp trong kinh doanh cần sự chuẩn mực và chính xác. Không phải cứ nói nhiều mới thể hiện bạn là người hiểu biết hay làm chủ cuộc trò chuyện, mà bạn cần biết khi nào cần nói và khi nào không. Ngôn ngữ giao tiếp trong kinh doanh cũng cần lịch sự và trang trọng hơn một cuộc nói chuyện bình thường khác.

Tôn trọng đối tác khách hàng

Trong hoạt động kinh doanh, khách hàng chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp bạn. Tôn trọng khách hàng cũng chính là tôn trọng bản thân, tôn trọng doanh nghiệp của bạn. Trong giao tiếp với khách hàng, một nhà quản trị kinh doanh giỏi cần nắm bắt được tâm lý khách hàng, sẵn sàng giải đáp thắc mắc và mang lại lợi ích sản phẩm, chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Đưa ra lời khuyên đúng lúc

Rõ ràng, những thông tin trong cuộc trao đổi với đối tác là khá nhiều và đỏi hỏi độ chuẩn xác cao. Bởi vậy, mỗi nhà quản trị kinh doanh phải nhanh nhạy nắm bắt thông tin từ phía đối tác và phải chắc chắn đã hiểu đủ những gì họ truyền đạt trước khi nghĩ đến việc đưa ra quan điểm cá nhân. Sự vội vàng đánh giá suy nghĩ của người đối diện hay áp đặt màu sắc cá nhân vào ý tưởng của đối phương có thể làm hỏng cuộc gặp đó.

Giữ vững lập trường cá nhân

Tôn trọng và đặt khách hàng lên hàng đầu là yếu tố quan trọng để nhà quản trị kinh doanh chèo lái doanh nghiệp phát triển đúng hướng. Nhưng điều này cũng không đồng nghĩa rằng bạn phải bất chấp mọi thứ để nhường nhịn khách hàng. Hãy kiên định với quan điểm của bạn và chứng minh cho họ thấy quan điểm của bạn là đúng, là tốt nhất dành cho họ.

Sự rõ ràng

quan tri kinh doanh

Trình bày vấn đề một cách rõ ràng và chính xác

Trong kinh doanh, một sự vòng vo không cần thiết trong giao tiếp có thể sẽ khiến câu chuyện của bạn lạc chủ đề, thậm chí là để lộ những điểm yếu kém của bạn. Do vậy, đi thẳng vào vấn đề chính cần trao đổi sẽ là một cách thể hiện tốt nhất với đối tác.

Kỹ năng làm chủ cảm xúc giao tiếp

Cảm xúc của mỗi người rất khác nhau và thay đổi tùy từng hoàn cảnh cụ thể. Khi giao tiếp với khách hàng bạn hãy luôn ghi nhớ và nhắc nhở bản thân không để cảm xúc riêng của cá nhân chi phối cuộc trò chuyện. Bởi khi cảm xúc lấn át lý trí, bạn có thể vô tình đánh mất bản thân, làm hỏng cuộc nói chuyện, thậm chí khách hàng có thể sẽ không tin tưởng bạn nữa.

>>> Xem thêm: Thông tin tuyển sinh MBA các trường đại học tại Hà Nội

Trên đây là những chia sẻ về kỹ năng giao tiếp trong quản trị kinh doanh, hi vọng những thông tin trên hữu ích với bạn. Với một nhà quản trị tài ba, chắc chắn nghệ thuật giao tiếp sẽ đóng vai trò quan trọng, quyết định đến sự thành công trong mỗi hợp đồng kinh doanh với đối tác của doanh nghiệp bạn quản lý.

Bài viết cùng chuyên mục: